Ford trình làng mẫu SUV thuần điện mới Explorer EV - Bất ngờ với khả năng di chuyển trong một lần sạc đầy ấn tượng
15:42 - 22/03/2023
Autolife.vn - Explorer EV là một phiên bản SUV thuần điện hoàn toàn mới của Ford và không có gì liên quan đến phiên bản máy xăng cùng tên cả về bên ngoài cũng như bên trong.
Mặc dù cùng mang tên “Explorer” tuy nhiên Explorer EV dành riêng cho thị trường Châu Âu này lại không dùng chung bất kỳ nền tảng nào với phiên bản chạy xăng đang phân phối trên thị trường. Ngoài ra, mẫu xe điện này cũng không sử dụng nền tảng có sẵn của hãng đang dùng trên mẫu Mustang Mach E mà “mượn” nền tảng MEB của Volkswagen.
Đây cũng sẽ là dự án xe doanh số lớn đầu tiên của Ford lắp ráp tại châu Âu, cụ thể hơn là tại nhà máy lắp ráp xe điện mới của hãng ở Cologne, Đức.
Các phiên bản và giá bán của Explorer EV được hé lộ
Với chiều dài chưa tới 4,5 mét, Ford Explorer EV ngắn hơn mẫu Volkswagen ID.4 vốn dùng chung khung gầm. Thông số trên chỉ cho phép xe trang bị 5 chỗ ngồi. Khi mở bán rộng rãi vào cuối năm nay, hãng xe Mỹ nhắm tới mức giá khởi điểm dưới 48.300 USD, con số thấp hơn rất nhiều so với giá bán khởi điểm 67.600 USD của Mustang Mach-E.
Ford Explorer EV sẽ có hai phiên bản: Explorer và Explorer Premium, nhưng thông tin chi tiết chưa được công bố. Nhưng theo tờ Auto Express, tùy chọn trên Explorer EV sẽ bắt đầu từ động cơ mô-tơ đơn có công suất 168 mã lực và phạm vi hoạt động 351 km; động cơ mô-tơ đơn có công suất 228 mã lực và phạm vi hoạt động 539 km; động cơ mô-tơ đôi có công suất 335 mã lực và phạm vi hoạt động 491 km.
Thiết kế ngoại thất hoàn toàn khác biệt của Ford
Né những đường cong của VW ID.4, hãng xe Mỹ theo đuổi thiết kế vuông vức, rắn rỏi, để tạo sự khác biệt, và như vậy cũng phù hợp hơn với cái tên Explorer. Mối liên hệ duy nhất với bản máy xăng ở Mỹ và bản PHEV ở châu Âu là thiết kế cột C và cụm đèn hậu.
Thiết kế đèn pha và mũi xe dựng cao cũng phảng phất phong cách của "bản gốc" dùng động cơ đốt trong, nhưng đã bị làm lu mờ bởi phần mũi xe không có lưới tản nhiệt - nét đặc trưng của ô tô điện.
Ford Explorer EV có 12 cảm ứng siêu âm, 5 camera và 3 radar để mang lại cái nhìn toàn cảnh cho hệ thống xử lý trung tâm. Đây cũng là dòng xe đầu tiên của Ford tại châu Âu có hỗ trợ chuyển làn tự động đi kèm công nghệ bám làn đường. Hỗ trợ đỗ xe 2.0, phanh chủ động, cảnh báo va chạm phía sau, hỗ trợ tiền va chạm, ga tự động thông minh là một số điểm nhấn khác.
Thiết kế nội thất thừa hưởng từ Mustang Mach E
Khi mở cửa ngồi vào bên trong xe, Explorer EV có vẻ giống với Mach-E nhiều hơn Explorer bản thường hay VW ID.4.
Phía sau vô lăng được thiết kế hơi vuông là bảng đồng hồ kỹ thuật số "thả nổi", thay vì nằm chìm trong táp-lô, nhưng điểm thu hút sự chú ý là màn hình cảm ứng 14,6 inch đặt dọc của hệ thống thông tin - giải trí.
Dù cùng phong cách như màn hình giải trí trên xe Explorer EV nằm chìm trong cụm điều khiển trung tâm, thay vì đặt nổi hẳn lên trước như ở mẫu Mach E. Màn hình cũng ngả về sau hơn và có thể dịch chuyển cho phù hợp với chiều cao khác nhau của người lái. Phía sau màn hình là ngăn "bí mật" dùng để cất những đồ có giá trị.
Cũng không có núm điều khiển dạng xoay ở đáy màn hình như trên xe Mustang Mach E và cụm điều khiển trung tâm lớn (đủ để chứa laptop 15 inch) có thiết kế giống với một chiếc SUV động cơ đốt trong truyền thống hơn là thiết kế phá cách của nhiều mẫu xe điện, trong đó có VW ID.4.
Với thiết kế và những trang bị mang tính đột phá, Ford Explorer EV hứa hẹn sẽ là sản phẩm tiên phong cho xu hướng điện khí hóa của Ford tại thị trường Châu Âu trong tương lai.
Một số hình ảnh khác cho Ford Explorer EV