Xe điện không tiếng động cũng... Dở!

16:57 - 27/04/2022

Không thể phủ nhận rằng, xu hướng xe điện đang thực sự cất cánh với nhiều ưu điểm vượt trội so với xe động cơ đốt trong truyền thống như giảm phát thải khi vận hành, chi phí sạc điện tiết kiệm hơn, và vận hành quá êm ái, điều này có thể sẽ đem lại sự mới mẻ đối với những ai lần đầu tiên cầm lái một chiếc xe điện hoặc xe lai điện xăng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà các tài xế cần đặc biệt chú ý.

Xe điện không tiếng động cũng... Dở!

Theo các chuyên gia, thông thường, âm thanh truyền vào bên trong ô tô được chia thành ba loại chính: tiếng ồn của hệ thống truyền lực, bao gồm động cơ và hộp số; tiếng ồn của gió do lực cản của không khí gây ra; và tiếng ồn của lốp trên mặt đường. Nhiều khảo sát được thực hiện còn cho thấy một số lượng không nhỏ người dùng coi việc lái xe siêu yên tĩnh là hơi nhàm chán. Người lái sẽ khó có cảm giác phấn khích vì không nghe thấy tiếng động cơ tăng tốc. Đây có thể là một trải nghiệm không quen thuộc đối với những người đã quen lái xe động cơ đốt trong. Đặc biệt, sự yên tĩnh của những chiếc xe điện sẽ là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với người đi đường.

Theo nhiều nghiên cứu của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia của Mỹ, người đi bộ thường khó nhận biết được một chiếc xe điện đang di chuyển chậm phía sau mình. Bởi vậy mà từ lâu Cơ quan này đã có quy định ô tô chạy điện và xe lai - hybrid đều phải phát ra tiếng động ở tốc độ từ 30 km/h trở xuống dù xe đang chạy tiến hay lùi, quy định này có thể giúp ngăn chặn 2.400 trường hợp người đi bộ bị chấn thương mỗi năm tại Mỹ.

Để phòng ngừa các trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra, Liên Minh Châu Âu cũng đã có quy định về mức độ âm thanh của phương tiện cơ giới đã được ban hành vào năm 2019. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô điện và xe lai - hybrid phải lắp đặt hệ thống cảnh báo bằng tiếng động (Acoustic Vehicle Alert System hay viết tắt là AVAS) khi di chuyển chậm (dưới 20 km/h) cho những mẫu xe điện của họ. Ngoài ra, tiếng ồn cần được phát liên tục ở cường độ 56 decibel, tức là âm thanh đủ lớn như tiếng trò chuyện tại nhà.

BMW kết hợp với Hans Zimmer để tạo ra âm thanh cho mẫu xe điện i4 và iX (Nguồn:BMWblog)

Và để thỏa mãn cho các tiêu chuẩn về tiếng ồn của xe điện, hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc, nhiều hãng xe đã đưa ra các giải pháp cảnh báo nguy hiểm thông qua hệ thống âm thanh, thậm chí là thuê hẳn một nghệ sĩ nổi tiếng để sáng tạo nên bản nhạc của riêng mình.

Như BMW đã cộng tác với nhà soạn nhạc lừng danh người Đức - Hans Zimmer để tạo ra âm thanh cho các mẫu xe điện i4 và iX. Ở tốc độ thấp, âm thanh của xe phát ra nghe như một dàn nhạc điện khí đang chuẩn bị cho buổi biểu diễn, khi tăng tốc lên thì âm thanh trở nên sâu và trầm lắng hơn như một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn trên đường phố. 

Hãng xe nước Mỹ - Ford thì sở hữu một đội ngũ thiết kế âm thanh tạo ra những tiếng ồn mới phát ra từ loa trong và loa ngoài của xe ô tô điện, giúp cảnh báo người đi bộ trên đường.

Nissan dự kiến trang bị cho mẫu xe điện Leaf âm thanh điện tử độc đáo mang tên Canto có thể thay đổi cao độ khi xe tăng tốc, phanh hay lùi.

Một loạt các hãng xe khác như Mercedes, Jaguar, Toyota hay Chevrolet cũng chạy đua để phát triển các hệ thống âm thanh được tinh chỉnh theo từng thị trường, vừa tạo sự dễ chịu cho hành khách vừa cảnh báo được nguy hiểm cho các đối tượng tham gia giao thông xung quanh.

Hãy tiếp tục theo dõi những thông tin mới nhất của Autolife nhé!

Tác giả: Âu Phú